Nhật Bản hiện nay là quốc gia đứng đầu về kinh tế và khoa học thuộc khu vực châu Á. Các sản phẩm có xuất xứ từ đất nước mặt trời mọc này luôn nhận được người dùng trên thể giới ưa chuộng. Việt Nam chúng ta hiện cũng có nhiều mối quan hệ anh em tốt đẹp với đất nước Nhật Bản về nhiều mặt như kinh tế, văn hóa và chính trị. Một trong số hợp tác hữu nghị đó là chương trình xuất khẩu Nhật Bản. Bài viết này sẽ đưa đến cho bạn đọc cái nhìn toàn diện về đất nước Nhật Bản, đất nước hiện đại nhưng vẫn giữ được những nét văn hóa truyền thống, đặc biệt với những ai có nguyện vọng trở thành thực tập sinh tại đây.
TTS cần tìm hiểu văn hóa Nhật Bản để sớm thích nghi với cuộc sống nơi đây
Nhắc đến những biểu tượng văn hóa của đất nước Nhật Bản thì thật sự không biết nên nói đâu là biểu tượng nổi bật nhất. Bởi vì mỗi một cái lại đại diện cho một ý nghĩa văn hóa khác nhau. Đây cũng đồng thời là niềm tự hào của mỗi người dân Nhật Bản vì không nơi nào có được. Có thể kể đến như:
1. Núi Phú Sĩ
2. Trang phục Kimono truyền thống
3. Rượu sake
4. Các đấu sĩ Sumo
Ngoài ra còn rất nhiều điều khác nữa chắc chắn sẽ khiến bạn ngạc nhiên.
Nhật Bản có thủ đô hiện nay là Tokyo, đây được xem là trung tâm văn hóa và kinh tế đầu tàu của đất nước. Bên cạnh đó, các tỉnh ở Nhật Bản cũng được chính phủ chủ trương phát triển đồng đều nhau về mọi mặt. Nhật Bản được chia làm 8 vùng và 47 tỉnh thành. Cụ thể như sau:
1. Vùng Hokkaido bao gồm: tỉnh Hokkaido
2. Vùng Tohoku gồm 6 tỉnh là Akita. Aomori, Fukushima, Iwate, Miyagi, và Yamagata
3. Vùng Chubu gồm 9 tỉnh là: Aichi, Fukui, Gifu, Ishikawa, Nagano, Niigata, Shizuoka, Toyama, Yamanashi.
4. Vùng Kanto bao gồm 7 tỉnh là tỉnh Chiba, Gunma, Ibaraki, Kanagawa, Saitama, Tochigi, Tokyo
5. Vùng Kinki bao gồm 7 tỉnh là: Hyogo, Kyoto, Mie, Nara, Osaka, Shiga, Wakayama.
6. Vùng Chugoku gồm 5 tỉnh là: Hiroshima, Okayama, Shimane, Tottori, Yamaguchi
7. Vùng Shinkuko bao gồm 4 tỉnh là: Tỉnh Ehime, Kagawa, Kochi, Tokushima
8. Vùng Kyushu gồm 8 tỉnh là: Tỉnh Fukuoka, Kagoshima, Miyazaki, Nagasaki, Oita, Saga và Okinawa.
Nhiều trong số các tỉnh này là nơi có các đơn hàng chất lượng. Người lao động khi chọn đi xuất khẩu lao động sang Nhật Bản phần đông ở các làm việc ở các tỉnh như: Osaka, Aichi, Fukuoka, Hyogo, Gifu, Kanagawa, hoặc thủ đô Tokyo.
Bài viết có thể bạn quan tâm: Tổng chi phí đi XKLĐ Nhật Bản trọn gói năm 2022 là bao nhiêu?
TOKYO - Nơi có nhiều TTS JVNET đang học tập và làm việc
Văn hóa cũng là điều thu hút nhiều người khi tìm hiểu về đất nước Nhật Bản. Những nét đặc sắc trong văn hóa của đất nước này tiêu biểu có thể kể đến như:
Phát triển từ cuối thế kỷ thứ 7, trà đạo đã trở thành một nét tinh tế, nét đẹp tinh thần chứ không chỉ dừng lại ở thưởng trà. Người Nhật Bản tin rằng thông qua trà đạo, họ có thể tìm thấy giá trị của mỗi con người. Giá trị này được thể hiện qua 4 từ:
- Hòa: hòa bình
- Kính: tôn trọng người bề trên, yêu thương bạn bè, người thân.
- Thanh: tâm hồn thanh khiết
- Tịch: sự an tịnh trong tâm hồn, cảnh giới cao nhất của trà đạo.
Trang phục truyền thống của đất nước Nhật Bản là Kimono. Khi sang Nhật Bản, không khó để bắt gặp các cô gái e ấp trong bộ kimono truyền thống đi dạo trên đường phố vào các dịp lễ tết. Hiện nay, trong cuộc sống hiện đại trang phục này ít khi được sử dụng hơn. Kimono của nữ giới thường có nhiều hoa văn họa tiết, còn của nam thường đơn sắc và tối màu. Giá trị của một bộ kimono truyền thống cũng không hề rẻ.
Đừng bỏ qua: TOP 100 đơn hàng đi Nhật lương cao phí thấp bay nhanh mới nhất 2022
Kimono - Trang phục truyền thống đặc sắc của Nhật Bản
Giống như Việt Nam có rượu cút lủi, Hàn Quốc có rượu Sochu thì Nhật Bản nổi tiếng với rượu Sake. Đây là loại rượu quốc dân được nấu từ gạo. Uống rượu Sake tại Nhật Bản cũng có những quy tắc riêng ví dụ như: trong bàn tiệc bạn phải rót rượu cho người cao tuổi nhất đầu tiên.
Nếu bạn dự định ứng tuyển xuất khẩu lao động tại Nhật, thì đây cũng là một trong những điều bạn cần tìm hiểu. Người Nhật rất quan trọng những quy tắc và nghi lễ chào hỏi. Trong các cuộc nói chuyện, người Nhật thường có động tác cúi đầu chào khi kết thúc. Thường có 3 kiểu chào dựa trên mối quan hệ và địa vị xã hội:
- Cúi chào thông thường: cúi người khoảng 20-30 độ và giữ khoảng 2-3s.
- Cúi chào kiểu Saikeirei: kiểu này thường được sử dụng khi đứng trước Thiên hoàng, cờ tổ quốc, trong chùa hoặc đền Thần giáo.
- Cúi chào khẽ: kiều chào này là kiểu chào khi giao tiếp hàng ngày, thường chỉ cúi đầu.
Các lễ hội truyền thống tại Nhật cũng rất đa dạng và là điều khiến du khách nhớ mãi không quên. Những lễ hội lớn như hội rước kiệu: Takayama, Gion, Chichibu.
Là đất nước phát triển nhưng hiện nay đất nước này lại đang gặp phải vấn đề thiếu lao động nghiêm trong. Dân số Nhật Bản đang có xu hướng già hóa cộng thêm tỷ lệ sinh giảm. Chính vì thế, để đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp mà chương trình xuất khẩu Nhật Bản đã ra đời. Chương trình này là một dự án mang tính quốc gia, giúp giải quyết tình trạng thiếu việc làm của lao động ở những nước đang phát triển, đáp ứng cho nguồn lao động còn thiếu cho doanh nghiệp trong nước. Đồng thời cũng là hành động xây dựng tình cảm hữu nghị và đưa kinh tế hai bên cũng phát triển.